03 สิงหาคม 2552

แรงบันดาลใจของ นิติพงษ์ ห่อนาค

พลังแห่งแรงบันดาลใจ
นักแต่งเพลง นิติพงษ์ ห่อนาค กับ
เรวัติ พุทธินันทน์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแกรมมี่

ผมเป็นนักแต่งเพลงอาชีพคนแรกของเมืองไทยที่มีเงินเดือนประจำ พี่เต๋อ หรือเรวัติ พุทธินันทน์ มองเห็นศักยภาพและเชื่อมั่นในตัวผมมาก เขาเป็นแบบอย่างของคนทำงานที่มีความกล้าคิดสิ่งใหม่และลงมือทำจริงจังเพื่อให้วงการเพลงไทยสากลเปลี่ยนแปลง มั่นใจที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าโดยไม่ห่วงเรื่องล้มเหลวผิดหวังหากไม่ประสบความสำเร็จ เขายื่นโอกาสที่ดีให้ผมแสดงออกถึงพลังในการสร้างสรรค์บทเพลงออกมาได้มากมายยาวนานเกือบ 30 ปี (ร่วมงานตั้งแต่ปี 2526)

ตอนแรก ผมเขียนบทและกำกับรายการโทรทัศน์อยู่ที่บริษัทเจเอสแอล รู้สึกชื่นชมพี่เต๋อในฐานะนักร้องอาชีพตั้งแต่อยู่กับวงดิอิมพอสสิเบิลและวงโอเรียนทัลฟังก์ เรารู้จักกันเป็นทางการจากงาน พี่เต๋อเป็นแขกรับเชิญในรายการเพชฌฆาตความเครียด ความสุภาพเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใสและอารมณ์ดีทำให้ผมประทับใจ และติดตามฟังพี่เต๋อร้องเพลงที่คลับในโรงแรมนานเป็นปีจนเราสนิทสนมกันดี

ต่อมา ผมกับเพื่อนๆร่วมกันตั้งวงเฉลียงและออกอัลบั้มชุดแรก เรานำบทเพลงไปให้พี่เต๋อลองฟัง ซึ่งได้ความเห็นสั้นๆว่า "ผมชอบนะ" ส่วนพี่เต๋อกับเพื่อนก็ก่อตั้งบริษัทแกรมมี่ขึ้นมา

ในปี 2526 พี่เต๋อขอให้ผมแต่งเพลงให้สามเพลงในอัลบั้ม "เต๋อ 1" โดยกำหนดแนวคิดหลักมาให้ก่อน ผมเล่นดนตรีได้จึงไม่รู้สึกกดดัน พออ่านเนื้อเพลงที่ผมแต่ง พี่เต๋อจะพูดดีมากว่าพี่ชอบงานนี้แต่ขอแก้หรือเพิ่มเติมบางคำให้เหมาะกับเสียงดนตรี ผลงานออกมาน่าพอใจ และผมได้โอกาสแต่งเพลงใหม่ขายให้เรื่อยมาอีกหลายปี ผมยังเก็บแผ่นเสียงแรกที่มีลายเซ็นของพี่เต๋อพร้อมประโยคว่า "หวังว่าต่อไปเราคงได้ร่วมงานกัน"

วันหนึ่ง พี่เต๋อโทรศัพท์มาหาผม อธิบายยาวนานเกี่ยวกับความมั่นคงของบริษัทฯและเป้าหมายที่วางไว้ในอนาคต แล้วสรุปท้ายด้วยคำเชิญชวนมาร่วมงานด้วย ผมไม่ลังเลที่จะตอบตกลงเพราะรอคอยคำนี้มานานแล้วการร่วมทำงานกับพี่เต๋อทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนแปลงมากพอๆกับที่วงการเพลงไทยเติบโตรวดเร็วมาก แล้วก็เข้าใจว่าทำไมใครๆก็รักพี่เต๋อ นอกจากอัธยาศัยที่ดีแล้วยังเป็นคนเก่งมาก มีสมาธิและคิดอะไรล้ำสมัยตลอดเวลา เป็นผู้นำที่ประนีประนอมแต่ก็เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองสูงมาก ซึ่งทำให้บริษัทก้าวหน้าทันกระแสโลก ผมเรียนรู้ในความซื่อตรงและทำงานเป็นระบบชัดเจน

พี่เต๋อเปลี่ยนแนวทางการทำงานศิลปะเพลงให้สอดประสานกับวิธีดำเนินธุรกิจบันเทิงอย่างลงตัว เขาสร้างระบบทำงานเพลงแบบใหม่โดยกำหนดท่วงทำนองขึ้นมาก่อน และอธิบายว่า "ภาษาไทยมีเสียงวรรณยุกต์ จึงมีเสียงสูงต่ำขึ้นๆลงๆ หากจะใส่ทำนองทีหลังก็จะถูกตีกรอบเรื่องจังหวะเสียงดนตรี" แล้วผมก็เขียนถ้อยคำออกมาจนสอดคล้องกับเสียงตัวโน้ตแต่ละตัว ผลงานเพลงของเราจึงสร้างความแปลกใหม่และปลุกกระแสคนฟังที่กำลังนิยมแนวเพลงตะวันตกให้หันมายอมรับมากขึ้น
ผมทำงานอยู่เบื้องหลังมาตลอดและไม่คิดว่าวันหนึ่งคนฟังจะสนใจว่าใครเป็นคนแต่งเพลง ทุกวันนี้ ผมยังไม่รู้จักคำว่าหมดไฟ ไม่ต้องมีสายลมแสงแดดหรือสายน้ำก็หลั่งไหลถ้อยคำออกมาได้ถ้ามีสมาธิที่ดี

ผมไม่เคยคิดว่างานแต่งเพลงจะเป็นอาชีพที่สร้างชื่อเสียงและให้ชีวิตมั่นคงได้มากขนาดนี้ พี่เต๋อเปิดโลกใหม่ให้วงการเพลงไทย ผมซึมซับหลายสิ่งดีๆจากเขา จนบางคนทักว่าผมมีบุคลิกและวิธีเจรจาเวลาทำงานคล้ายพี่เต๋อ แม้พี่เต๋อจากไปแล้ว แต่เพื่อนฝูงพี่น้องที่เคยร่วมงานกับเขา รวมทั้งผมก็ยังระลึกถึงเขาอยู่ โดยเฉพาะเวลาที่เจอปัญหาอะไรยากๆ ยิ่งคิดถึง

โดย คุณานันท์ แสงอาทิตย์ http://www.readersdigest.co.th