03 สิงหาคม 2552

แรงบันดาลใจของ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์

พลังแห่งแรงบันดาลใจของ
แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กับ
พ่อ สาทร ศรศรีวิชัย


ตั้งแต่เด็กๆ พ่อปลูกฝังแนวทางการใช้ชีวิตของดิฉันให้อยู่บนรากฐานสำคัญ คือ สอนให้เกรงกลัวต่อบาปและกล้าที่จะทำความดี ต่อสู้กับความไม่ถูกต้องอย่างกล้าหาญ เมื่อเจอปัญหาต้องรีบแก้ไขไม่ใช่เดินหนี สอนให้จงรักภักดีและรักหวงแหนแผ่นดิน นอกจากนี้ยังสอนให้เรียนรู้การใช้ความคิดอย่างเป็นระบบ

ดิฉันจำได้ว่าตอนอายุเก้าขวบ พ่อจะเลือกภาพยนตร์ที่มีสาระ บังคับให้ดูอย่างตั้งใจ เก็บรายละเอียด แล้วสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากหนัง ทำให้ดิฉันรู้จักจัดกระบวนความคิดและเรียบเรียงความสำคัญอย่างเป็นขั้นตอนจนกลายเป็นคนละเอียดรอบคอบและมีระเบียบ ซึ่งเป็นประโยชน์ในเวลาทำรายงานส่งคุณครู สามารถคิดและเขียนด้วยตัวเอง

พ่อเข้มงวดมากในเรื่องการรักษาศีล ฝึกให้นั่งสมาธิและสวดมนต์ ขณะเดียวกันให้อิสระในการเลือกดำเนินชีวิตอยู่ในกรอบของศีลธรรม อย่างเช่นไม่ห้ามถ้าดิฉันอยากฟังเพลงเสียงดังแต่ต้องอยู่ในบ้าน หรือพ่อยินยอมจ่ายค่าสมาชิกนิตยสารโว๊ก ดิฉันจึงได้อ่านและดูภาพสวยๆ มีโอกาสซึมซับภาพถ่ายเชิงศิลป์ ซึ่งทำให้ดิฉันชอบถ่ายภาพและแฟชั่น และมีสไตล์การแต่งกายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แม้แต่การเลือกเรียนแพทย์สาขานิติเวช ดิฉันก็เลือกเอง ไม่กลัวเพราะเชื่อมั่นในตนเองว่าทำได้ ยืนหยัดและเข้มแข็งในการทำงานตลอดมาโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าคาดหวังเพียงเงิน เพราะพ่อสอนให้รู้จักการเสียสละเพื่อคืนสู่สังคมในรูปการกุศล และดิฉันก็หวังให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่ผลักดันจนเกิดขึ้นมาได้เกือบเจ็ดปีนี้เป็นที่พึ่งของประชาชนทุกคน

เมื่อเจออุปสรรคระหว่างการทำงาน ยังมีคำสอนของพ่อไว้เตือนใจเสมอว่า "อย่าหมดหวังที่จะตั้งใจทำดี พบสิ่งที่ไม่ถูกต้องจะเดินผ่านไม่ได้ มีที่มากมายในเมืองไทยให้เราทำดี"

โดย คุณานันท์ แสงอาทิตย์ http://www.readersdigest.co.th/