03 สิงหาคม 2552

แรงบันดาลใจของ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

พลังแห่งแรงบันดาลใจ
ดาราและผู้กำกับ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง กับภรรยา
ธัญญา (โสภณ) วชิรบรรจง

ผมก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยความบังเอิญ คือสมัครเข้ามาเล่นเกมโชว์แล้วก็เลยตามเลยมารับงานแสดง เป็นนักร้อง นักแสดง และผู้กำกับ คนที่เป็นทั้งเพื่อนและผู้รู้ใจใกล้ชิดก็มีเธอคนเดียว ภรรยาของผม เธอรู้จักผมในฐานะเพื่อน เลื่อนฐานะเป็นแฟน รู้จักกันนานแปดปีจึงตกลงใจแต่งงานกัน ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันนานกว่า 20 ปีแล้ว พออยู่กันนานเข้า ในท้ายที่สุด เราก็กลับกลายมาเป็นดำรงชีวิตคู่อยู่ด้วยความเป็นเพื่อนกันจริงๆ

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าผมกลัวภรรยา แท้จริงเป็นการให้เกียรติกัน อยู่ในบ้านเขาเป็นผู้นำ เสียงดังกว่าและใหญ่กว่าผมแน่นอน ผมยินยอมเองเพราะไม่มีความรู้เรื่องงานของแม่บ้าน

ถ้าเป็นเรื่องงาน ภรรยาเชื่อมั่นในตัวผมมากและไม่เข้ามาก้าวก่าย เธอรู้ถึงความสามารถของผมว่าจัดการได้ แต่ก็มีส่วนช่วยเหลืออย่างมาก เพราะเธอรู้งานดีกว่าผมว่าต้องจัดการบริหารการเงินหรือบุคคลอย่างไร ส่วนผมรักสบายและชอบอยู่เล่นสนุกกับลูกทั้งสองคนที่บ้าน ภรรยาจะคอยบอกว่าว่าตอนนี้ต้องทำอะไร แนะนำว่าทำสิ่งนี้และสิ่งนั้น เธอเหมือนกับรับภาระหน้าที่ในส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปเลย

ผมขาดความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง มือถือก็ไม่ใช้ ภรรยาจะคอยบอกรายละเอียดว่าวันนี้ต้องทำอะไร ถ้าผมอยากไปไหนหรือทำอะไรก็จะบอกเธอก่อน จัดตารางเวลาว่าแต่ละวันมีอะไรที่ผมต้องทำบ้าง

พอเรามาเปิดบริษัทเป็นผู้จัดและกำกับละคร เธอก็เข้ามาช่วยจัดการ งานที่เธอทำไม่ได้แต่รู้ว่าผมทำได้ก็จะเข้าบอกแกมบังคับให้ผมทำ เธอรู้และดูออกว่าผมมีความสามารถจริงในระดับไหน แล้วจะบอกผมสั้นๆว่า "เธอต้องทำได้แน่"

ไม่ว่าเนื้อหาของบทละครหรือบทภาพยนตร์จะเป็นแนวไหน เธอเป็นคนแรกที่อ่านก่อน พอตัดสินใจได้แล้วก็จะกล่าวย้ำกับผมอย่างมั่นใจ แน่นอนว่าผมก็ทำได้ตามที่เธอเชื่อมั่นจริงๆ

โดย คุณานันท์ แสงอาทิตย์ http://www.readersdigest.co.th/