03 สิงหาคม 2552

แรงบันดาลใจของ แทนคุณ จิตต์อิสระ

พลังแห่งแรงบันดาลใจ
พิธีกร แทนคุณ จิตต์อิสระ กับ
พุทธทาสภิกขุ

เมื่อเก้าปีที่แล้ว ตอนพ่อเสียชีวิต ผมไม่มีเวลาเตรียมใจเพราะพ่อล้มป่วยแล้วจากไปเร็วมาก ผมน้ำตาไหลตลอดเวลาที่อยู่ในงานศพ กระทั่งมีคนยื่นหนังสือ คู่มือมนุษย์ และ จิตว่าง ของท่านพุทธทาสมาให้ ผมอ่านจนหยุดร้องไห้ได้ในวันที่ห้า

แล้วก็เริ่มร้องไห้ใหม่ในวันที่หก แต่ร้องออกมาด้วยความปีติ ขณะที่มือซ้ายถือหนังสือ พุทธประวัติฉบับเยาวชน ของท่านพุทธทาส ผมนั่งอ่านไปแล้วมือขวาก็หย่อนกระดาษเงินกระดาษทองลงเตาเผาตามความเชื่อของบรรพบุรุษ ความสว่างทางปัญญาเกิดขึ้นเมื่อเผชิญความทุกข์ใจ ต้องวางทิ้งทุกข์ไปให้เร็วที่สุด โดยไม่รู้วิธีว่าทำอย่างไรจึงจะผ่านพ้นไปได้ ในวัย 21 ซึ่งมีภาระต้องดูแลแม่และพี่สาวแทนพ่อ

หลังจากนั้น ผมอ่านหนังสือธรรมมะของพุทธทาสหลายเล่มมาก ท่านสอนธรรมในแนววิทยาศาสตร์ ทุกตัวอักษรในแต่ละบรรทัดที่อ่านนั้นเข้าใจง่าย ถ้อยคำกระชับ และชัดเจน

ในหนังสือ พุทธประวัติฉบับเยาวชน เล่าถึงเรื่องของหญิงคนหนึ่งซึ่งสูญเสียลูกชาย ไปร้องไห้คร่ำครวญขอให้พระพุทธองค์ทำยาวิเศษ จนพระองค์รับปากว่าจะทำให้ แต่มีข้อแม้ว่าเธอต้องไปหาเมล็ดพันธุ์ผักกาดมาจากบ้านที่ไม่มีใครเคยเสียชีวิต เมื่อหาไม่ได้ เธอต้องย้อนกลับมาหาพระองค์ และยอมรับในท้ายที่สุดว่าได้รับยาวิเศษแล้ว นั่นคือธรรมมะที่ทำให้เข้าใจว่าความตายมีอยู่ในทุกที่ เกิดขึ้นกับทุกคน และเกิดได้ทุกเวลา

ผมหันหลังให้งานแสดงในวงการบันเทิงเพื่อมุ่งเรียนภาษาจีนตามที่พ่อเคยขอไว้ ผมบวชสองครั้ง ครั้งแรกเพื่อเป็นกุศลบุญให้คุณพ่อในทางโลก ครั้งที่สองด้วยศรัทธาท่านพุทธทาส คุณพ่อทางธรรม และเพื่อศึกษาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ให้เข้าใจลึกซึ้งทั้งทางหลักธรรมของศาสนาและฝึกรักษาศีล

พุทธทาสเคยกล่าวว่า ท่านยอมเป็นทาสรับใช้พระพุทธศาสนา ท่านเป็นปราชญ์ทางธรรมที่ยิ่งใหญ่ ท่านสร้าง "โรงมหรสพทางวิญญาณ" ไว้ที่สวนโมกข์เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนสติ และชี้แนะให้พวกเราเห็นกฎแห่งกรรมอันเป็นธรรมชาติ แนะให้นำหลักธรรมเป็นเครื่องนำทางชีวิต อย่ามองย้อนหลัง มองไปข้างหน้า ไม่มีใครย้อนอดีตได้ จะกลับไปหาอดีตก็ไม่ได้

ผมไม่ต้องการยึดติดกับชื่อเสียงในอดีต เปลี่ยนความคิดที่ว่าถ้ามีเงินมากแล้วจะมีความสุข เพราะเรียนรู้จากความสูญเสียว่ามันไม่ใช่ จากที่เคยหาเงินได้เดือนละแสนจากงานบันเทิง มารับงานครูผู้ช่วยสอนภาษาจีนได้ชั่วโมงละ 150 บาท ผมเปลี่ยนชื่อเอกชัย บูรณผาณิตเป็น แทนคุณ เพราะคิดถึงพระคุณของบิดาและใช้นามสกุลว่าจิตต์อิสระ คือใจที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นในตัวตนหรือสิ่งที่มีอยู่ใด ผมหันมาใช้ชีวิตเรียบง่าย เป็นคนใหม่ จริงใจ และช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่โอกาสอำนวย

โดย คุณานันท์ แสงอาทิตย์ http://www.readersdigest.co.th