30 กันยายน 2552

การยินดีให้กับคนรัก



ปฏิกิริยาที่เรามีต่อความสำเร็จของคนรักนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันและอาจมีความสำคัญมากกว่าการปลอบโยนในคราวที่ประสบมรสุมชีวิตเสียอีก
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณแสดงความยินดีและยกย่องคนรักที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งงานด้วยความตื่นเต้น คนรักของคุณจะรู้สึกเบิกบาน แต่ถ้าคุณไม่ค่อยใส่ใจ ความสัมพันธ์อาจเสื่อมถอยลงอย่างร้ายแรงได้

เจเน็ต ฮอลล์ จิตแพทย์ด้านปัญหาครอบครัวและความสัมพันธ์แห่งเมลเบิร์น กล่าวว่า "มีคนจำนวนมากมาพบดิฉันและเล่าให้ฟังว่าตอนเป็นเด็กนักเรียนและสอบได้เกรดบี" พ่อแม่จะถามว่า "ทำไมถึงไม่ได้เอ" ความต้องการการยอมรับแบบเดียวกันนี้เป็นปัจจัยสำคัญของการครองรักเช่นกันซึ่งสามารถทำให้คนเรารู้สึกดีได้จริงๆ
"คุณควรรู้จักชื่นชมความสำเร็จของคนรัก เพราะความสำเร็จนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณด้อยกว่าแต่อย่างใด คุณควรรู้สึกร่วมกับเขา ไม่ใช่ต่อต้าน" และเมื่อให้ความรู้สึกดีๆต่อกัน คุณก็มีแต่จะได้ จริงไหมล่ะ
หมอฮอลล์แนะให้

1. ถือว่าคนรักของคุณคือเพื่อนร่วมทีม จงชื่นชมในความสำเร็จ และอวยพรให้คนรักประสบความสำเร็จ

2. แสดงการรับรู้และยอมรับ ทุกครั้งที่คนรักของคุณสามารถก้าวเข้าใกล้เป้าหมายได้แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ อย่ารอกระทั่งเขาหรือเธอบรรลุเป้าหมาย

3. ขอบคุณคนรักทุกครั้งที่อีกฝ่ายเอ่ยชมคุณ ทำให้เป็นเรื่องรื่นรมย์ที่คุณทั้งสองมีความรู้สึกร่วมกัน

4. เป็นคู่รักที่ชื่นชมกัน ต้องชมคนรักให้โลกรับรู้อยู่เสมอและอย่ากล่าวถึงกันในทางที่เสื่อมเสีย

5. หากคุณรู้สึกว่าคิดในเชิงบวกได้ยาก และรู้สึกแย่เมื่อเปรียบเทียบตัวเองกับคนรัก ให้นึกถึงสิ่งดีๆในความสัมพันธ์ของคุณทั้งสองซึ่งเป็นเรื่องบวกในด้านอื่นๆ