09 มิถุนายน 2552

Warren Buffett's advice for 2009



คำแนะนำสำหรับปี 2009 โดยวอร์เรน บัฟฟเฟ่ตต์

บุคคลที่รวยที่สุดคนหนึ่งในโลก

เราเริ่มต้นปีใหม่นี้ด้วยความกระตือรือร้นที่หดหู่ และการมองโลกแง่ดีถูกทำลาย

ความสุขของเราถูกเจือจางลง และความสงบสุขของเราถูกคุกคาม..ด้วยเชื้อป่วยไข้ของเศรษฐกิจที่ระบาดมายังครอบครัว องค์กร และประเทศชาติของเรา เราทุกคนต่างค้นหายารักษาความเจ็บป่วยของเศรษฐกิจและให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

พวกเราต่าง..ฝากความหวังไว้กับผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจว่าพวกเขาจะจัดหายารักษาให้แก่พวกเราได้

ทั้งที่จริง พวกเราคงลืมไปว่า..ก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจเหล่านี้หรอกหรือที่เป็นคนสร้างความวุ่นวายทางเศรษฐกิจนี้ขึ้นมาเอง

ทุก ๆ ปีใหม่ ผมนำ "คติพจน์เก่า ๆ " มาเป็น "ไฟนำทาง" อนาคตของผม สูตรบำบัดรักษาตัวเองต่อไปนี้..ให้ความมั่นใจกับผมว่า..ในแต่ละปีที่ผ่านไป ผมเติบโตอย่างมีปัญญามากขึ้น..ไม่ใช่แก่อายุมากขึ้น

ปีนี้ผมจึงขอเชิญชวนทุกคน..ให้นำความคิดคุณเจาะเข้าถึง...ข้อคิดที่ให้สติทางการเงินนี้ร่วมกัน และกลายเป็นผู้ที่ชาญฉลาดทางเศรษฐกิจ

ความขยัน : ทุกความขยัน...นำรายได้มาให้, แค่พูด..มีแต่นำความยากจนมาให้

ขึ้เกียจ : กุ้งลอบสเตอร์ที่หลับ จะถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป

เงินที่หาได้ : อย่าพึ่งพา "แหล่งรายได้เพียงทางเดียว"เป็นอันขาด (อย่างน้อยทำให้ "การลงทุนใดๆ"เกิดเป็นรายได้แหล่งที่ 2 ของคุณ)

การใช้จ่าย : ถ้าคุณ"ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็น",คุณจะต้อง"ขายสิ่งที่จำเป็น"...ในไม่ช้า

การออม : อย่าเพียงออมเท่าที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่ให้ใช้จ่ายในส่วนที่เหลือจากการเก็บออมแล้ว

การยืม : คนเป็น"ลูกหนี้"กลายเป็น...ทาสของเจ้าหนี้"

ทำบัญชี : จะมีประโยชน์อะไรในการการร่ม, ถ้ารองเท้าของคุณฉีกขาด

ตรวจสอบ : ระมัดระวังแม้รายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ , รอยรั่วเล็ก ๆ สามารถจมเรือใหญ่ ๆ ได้

การเสี่ยง : อย่าตรวจสอบความลึกของแม่น้ำด้วยเท้า 2 ข้างเป็นอันขาด (มีแผนอื่นรองรับไว้ให้พร้อม)

การลงทุน : อย่าใส่ไข่ทั้งหมดของคุณ...รวมไว้ในตระกร้าเพียงใบเดียว

ผมมั่นใจว่า..ใครก็ตามที่ฝึกปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้อยู่แล้วเป็นผู้ที่ดำรงการมีฐานะการเงินแข็งแรงไว้ได้

ผมมั่นใจเท่า ๆ กันด้วยว่า...ใครก็ตามที่เริ่มต้นฝึกปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้จะกลับมาเป็นผู้มีฐานะการเงินที่เข้มแข็งได้อย่างรวดเร็ว

ขอเราทุกคนต่างกลายเป็น..ผู้ที่มีปัญญามากขึ้น และนำไปสู่ความสุข มีชีวิตที่แข็งแรง มั่งคั่ง และสงบสุข

แปลและเรียบเรียง โดย

โอกาส ชาญเชาวน์กุล

25 ก.พ.2552